รายงานการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรม
ตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวนัดดาว หลั่งแร่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
วัดจำปา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ
3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้
ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก