แบบฝึกทักษะ5Esประวัติศาสตร์ม.3
สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
ผู้วิจัย นางยุวดี สุวรรณไตรย์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีวัตถุประสงค์ของศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการเรียนรู้5Es กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนมุกดาวิทยานุxxxล อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้การจับสลากจากจำนวน 5 ห้องเรียน ประชากรทั้งหมด 161 คน จำนวน 5 ห้องเรียนใช้หมายเลขตั้งแต่ 1 ถึง 5 ทำการเขียนลงในสลากแล้วนำมาคละกัน สุ่มมาเพียง 1 ห้องเรียน ก็ได้กลุ่มตัวอย่างคือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้5Es 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า T-test sample
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ 1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีประสิทธิภาพ 84.98/84.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.84)