LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้ศึกษาค้นคว้า     ว่าที่ร้อยตรีหญิงศิริลักษณ์ ไชยคำ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
         โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร

ปีที่พิมพ์        2561

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิต
และการดำรงชีวิตของพืชตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest – posttest design กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน เวลา 21 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
มีค่าความยากง่าย (p) 0.33 – 0.60 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.32 – 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 (2) แบบสอบถาม ความพึงพอใจนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.90
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.46/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.7154 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 71.54
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ตามรูปแบบวัฏจักร
การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.53)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^