การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ร้อยตรีหญิงศิริลักษณ์ ไชยคำ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิต
และการดำรงชีวิตของพืชตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest – posttest design กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน เวลา 21 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
มีค่าความยากง่าย (p) 0.33 – 0.60 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.32 – 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 (2) แบบสอบถาม ความพึงพอใจนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.90
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.46/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.7154 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 71.54
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ตามรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว21101) หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ตามรูปแบบวัฏจักร
การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.53)