สุมนา หาญลำยวง. (2560). การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริม
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี 3) เพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี การวิจัยครั้งนี้ใช้กรอบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาและการดำเนินงานโดยนำข้อมูลที่รวบรวมด้วยการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาและต้องการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี คือ นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการอ่าน อีกทั้งครูยังขาดการอธิบายและยกตัวอย่างให้นักเรียนเกิดความเข้าใจอยู่น้อย และไม่เปิดโอกาสให้มีกิจกรรมฝึกทักษะการปฏิบัติจริง นอกจากนี้กิจกรรมการเรียนการสอนยังขาดสื่อการเรียนการสอน และอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม
2. ผลพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบของการคิดวิเคราะห์ 2) แนวคิดการฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพการคิดสร้างสรรค์ 3) รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี มีกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นได้แก่ ขั้นที่ 1 Standby ขั้นที่ 2 Understand ขั้นที่ 3 Making assignment ขั้นที่ 4 Appraisal ขั้นที่ 5 New Ideal และ ขั้นที่ 6 Applying
3. ประสิทธิภาพการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี พบว่า มีประสิทธิภาพ
ทำให้ครูได้รับความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น คณะทำงานวิชาการของโรงเรียนสามารถให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ได้ทุกเรื่องเนื่องจากมีความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เพิ่มขึ้น การเตรียมพร้อมด้านเอกสารและคู่มือการปฏิบัติงานสอดคล้องกับความต้องการของครู
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ที่รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี
อยู่ในระดับมากที่สุด