สุมนา หาญลำยวง. (2560). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบหลัง
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี ปีการศึกษา 2560 ที่ศึกษาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี และ 2) แผนและคู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี วิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ วิเคราะห์หาคุณภาพค่าระดับความยากของแบบทดสอบ (p) วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) และวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR – 20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี มีประสิทธิภาพ
92.53 / 86.76
2. ภายหลังการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี นักเรียนกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์
ร้อยละ 80 จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เรื่อง Sharks สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี อยู่ในระดับมากที่สุด