ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขานาใน
ผู้วิจัย: นางสาวกฤตยณันฏ์ ขุ้ยศร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนบ้านเขานาใน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่วิจัย: 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขานาใน ในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดความมุ่งหมายของการวิจัยไว้ดังนี้ 1)เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ เรื่อง Interesting Khaonanai ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขานาใน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขานาใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เรื่อง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย (1) Ake's family (2) Selling Fruits (3)Trip Planning (4) Khaonanai Dhamma Park (5) Birthday Party 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขานาใน จำนวน 20 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถ ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที
ปรากฏผลการวิจัยดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.40/84.33 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7251 คิดเป็นร้อยละ 72.51
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Khaonanai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.18, S.D=0.75)