LASTEST NEWS

24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level 24 ก.ค. 2567รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มแก้หนี้ครูเป็นไปตามเป้า นายกฯชื่นชมศธ.ทำได้ดี 23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567 23 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย / ประถมศึกษา รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-26 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 100 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 23 ก.ค. 2567ศธ.เล็งแก้หนี้ครูระยะยาววางแผนให้ยื่นกู้สหกรณ์ข้ามจังหวัดได้ 23 ก.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบ ภาค ก และ ภาค ข ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวศึกษา ปี 2567 (ภายใน 9 ส.ค.2567)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นางรัชนีวรรณ กงทอง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สาขาวิชา         กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย         นางรัชนีวรรณ กงทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่วิจัย     โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย         2557

บทคัดย่อ

            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการ
ดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ สืบเสาะ(7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 41 คน ได้มาเป็นการเลือกโดยเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความ พึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test ) ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10 /81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6353 คิดเป็นร้อยละ 63.53
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หน่วย
ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (7ขั้น) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^