รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายอาทร ประสิทธินอก
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี
รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองหงส์พิทยาคม
โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 หอง
มีนักเรียน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นเนื้อหาในวิชาเรียน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี
รหัสวิชา ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งมีค่าความยาก 0.30 ถึง 0.75 อำนาจจำแนก 0.27 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.57 – 0.85 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน
ใช้ t – test (Dependent Sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.95/84.72
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6839
นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 68.39
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” ( = 4.61)
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้