LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง                     
สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ผู้วิจัย        กิติภา โสทะ
ปีที่ศึกษา    2559-2560
คำสำคัญ    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ การเรียนรู้ร่วมกัน ความเป็นพลเมือง

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 และวัตถุประสงค์เฉพาะ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา 2) เพื่อสร้างและหาดัชนีประสิทธิผลรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา การศึกษาผลการใช้ ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความเป็นพลเมืองของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา ก่อนและหลังการใช้
รูปแบบการเรียนรู้ 3.2) เพื่อศึกษากระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน 3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบวัดความเป็นพลเมือง 2) แบบสังเกตกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
ผลการวิจัยพบว่า
    1.    แนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยความรับผิดชอบต่อความสำเร็จของกลุ่มร่วมกันและการมีส่วนร่วม รวมพลังร่วมมือ การปฏิสัมพันธ์ต่อกัน โดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม เป็นกลุ่มย่อย และการพึ่งพากันในเชิงบวกได้แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดอย่างใคร่ครวญ ไตร่ตรอง รอบคอบ นำไปสู่การปฏิบัติจริง มีการวางแผน การเรียนรู้ร่วมกันและปฏิบัติอย่างถูกวิธีจนสามารถใช้ปัญญาแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
    2.    รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ 2) จุดมุ่งหมายของรูปแบบการเรียนรู้ 3) เนื้อหาของรูปแบบการเรียนรู้ 4) กระบวนการเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล โดยมีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เสนอสถานการณ์ ขั้นที่ 2 ประชุมวางแผน ขั้นที่ 3 ระดมสมอง ขั้นที่ 4 นำเสนอผลงาน ขั้นที่ 5 อภิปรายและสรุปผล ผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบการเรียนรู้มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบมีค่า 0.76
    3.    ผลการทดลองใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้น พบว่า 1) นักเรียนมีความเป็นพลเมืองสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) นักเรียนเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ ทางสังคมมีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มสมาชิก 4- 6 คน ทำงานแบบรวมพลังร่วมมือกัน เคารพ ในความแตกต่าง มีความรับผิดชอบร่วมกันมีเป้าหมายร่วมกันโดยมีการสนทนา ซักถาม อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดกันอย่างมีเหตุผลและใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 3) ความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^