การศึกษาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา
อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร
ผู้วิจัย กิติภา โสทะ
ปีที่ศึกษา 2559
คำสำคัญ การศึกษา การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนทุ่งทรายวิทยาอำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร 2) เปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนมัธยมศึกษาตามตัวแปร เพศ และระดับชั้นที่กำลังศึกษา (มัธยมศึกษาปีที่ 1-6) โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยใช้เพศ และระดับชั้นที่เปิดสอนเป็นตัวแบ่งชั้น จำนวน 385 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าสถิติ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างกรณี 2 กลุ่ม ใช้สถิติ t – test และกรณีมากกว่า
2 กลุ่ม ใช้ one – way ANOVA และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีทดสอบของ Scheffé
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน คือ 1) ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควบคู่ไปกับกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตร 2) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม 3) ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่โรงที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และ 4) ด้านระเบียบแนวปฏิบัติของโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยภาพรวมและรายด้าน ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควบคู่ไปกับกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรและด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน ส่วนด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่โรงที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และด้านระเบียบแนวปฏิบัติของโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ที่มีชั้นปีที่ศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยภาพรวม และรายด้าน ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควบคู่ไปกับกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตร พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน ด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่โรงที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และด้านระเบียบแนวปฏิบัติของโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05