รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์
ผู้รายงาน นางกนกพิชญ์ จิตตภานันท์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนา การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนา การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 224 คน จำนวน 7 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนได้รับการจัด การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further (อ31222) 4) แบบทดสอบย่อยหลังเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.50/83.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.69 หมายความว่า ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 68.70 ซึ่งเห็นว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ วิชา Reading Further ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34)