การพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสาคร เสียงเพราะ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในปัจจุบัน
มักประสบปัญหาในด้าน นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน สาเหตุเกิดจากครูผู้สอน
ยังมองไม่เห็นความสำคัญของการใช้สื่อหรือนวัตกรรมซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนนักเรียนยังปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง
ในการป้องกันตนเองจากโรคภัยต่าง ๆ และการมีสุขนิสัยที่ไม่ดีในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ดังนั้นในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้ามีความมุ่งหมาย 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนา
แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อ
และโรคไม่ติดต่อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ดำเนินการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองพอกพัฒนาประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อ
และโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 91.75/88.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดขึ้น
2. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อ
และโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.81 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง
โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
กล่าวโดยสรุป แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สร้างและพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ดังนั้นแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โรคติดต่อ
และโรคไม่ติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถใช้เป็นสื่อหรือนวัตกรรมที่ส่งผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง นักเรียนเกิดทักษะด้านการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตนเอง ครอบครัว โดยเฉพาะการรู้จักปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการป้องกันตนเองจากโรคภัยต่าง ๆ ตลอดจนการมีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง และประการสำคัญที่สุด คือ นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข