รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นายภาคภูมิ ชมช่วยธานี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา : โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุดลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .822 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .824 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.15/83.60 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก