รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์
วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเจียงทองพิทยาคม โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นเนื้อหาในวิชาเรียน จำนวน 14 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งมีค่าความยาก 0.30 ถึง 0.75 อำนาจจำแนก 0.27 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.57 – 0.85 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.84/84.85
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์
รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6865
นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 68.65
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์
รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)
วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม
อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.61) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.54)
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-book) วิชาเศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32141 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้นสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ควรสนับสนุนให้มีการนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน