LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

ผลของการจัดประสบการณ์แบบโครงการเรียนรู้ในท้องถิ่น

usericon

หัวข้อการศึกษา ผลของการจัดประสบการณ์แบบโครงการ(The Project Approach ) โดยใช้
แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา     นางกัลยาณี ภักดีกลาง
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา     โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
     สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ แบบโครงการ (The Project Approach) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 4 ปี จำนวน 23 คน เป็นชาย 16 คน หญิง 7 คนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงเพื่อดำเนินการทดลอง โดยจัดให้เด็กได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach) 5 โครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach ) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC) เท่ากับ 1.00 และได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.864 การศึกษาครั้งนี้ ใช้แผนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองโดยอาศัยแบบการทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนการทดลอง ในช่วงการทดลอง และหลังการทดลอง ซึ่งประยุกต์มาจากการดำเนินการวิจัยแบบ One Group Time - Series กับแบบ One Group Pretest - Posttest design เข้าด้วยกัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์คะแนนก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach)โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดย / มีค่าเท่ากับ 81.53/82.33
    2. ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.70 คะแนน เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายทักษะพบว่า ทักษะการสังเกต ทักษะ
การจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมายข้อมูล อยู่ในระดับดีมากทุกทักษะ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.22 8.13 และ 8.35 ตามลำดับ
    3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (The Project Approach) โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวม สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายทักษะ พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมายข้อมูล สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^