รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องคลื่นกล
ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางมนฤดี สวงโท
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 37 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ต้องการ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.24 ถึง 0.64 และ ค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.52 ถึง 0.80 ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติในการทดสอบ ที (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.04 / 82.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7864 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.64
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ว32203 เรื่อง คลื่นกล มีค่าเฉลี่ย 4.70 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด