รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความร
หัวข้อการศึกษา รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียงคาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 19
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวโสภาพร ทะโพนชัย ครู ชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงคาน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้สถิติ t-test (Dependent Sample) วิเคราะห์ข้อมูล 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชาดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.63 /84.13 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5ขั้น(5E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชาดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.74 หมายความว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 0.74 หรือคิดเป็นร้อยละ 74 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชาดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า รายวิชา ดาราศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.13, S.D.= 0.78 ) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) เรื่อง การบอกตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า คือ เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย และรู้สึกตื่นเต้น ชอบเมื่อมีการเปลี่ยนหน้าที่รับผิดชอบการทำกิจกรรมกลุ่ม เร้าความสนใจ สนุกทำให้อยากเรียนวิชาดาราศาสตร์เพิ่มขึ้น
โดย นางสาวโสภาพร ทะโพนชัย
อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10