รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยชุดกิจกรรม บ้านนั
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) ให้ได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ
80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) 3) ศึกษาความสนใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุล
ประชาสรรค์) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนทั้งชายและหญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่
กาลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จานวน 10 คน ได้มาโดยใช้นักเรียนนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทุกคนเป็นประชากรเป้าหมาย เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1)
ชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุล
ประชาสรรค์) จานวน 6 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ จานวน 20 แผน 3) แบบทดสอบก่อน
เรียน – หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) จานวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความสนใจในการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือน
จุลประชาสรรค์) จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าพารามิเตอร์ (μ , σ )
และตรวจสอบการพัฒนา โดยใช้วิธีหาค่าความต่างของค่าเฉลี่ย (μ )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง
(เรือนจุลประชาสรรค์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าความแตกต่างเฉลี่ย (μ )
เท่ากับ +7.09
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตง (เรือนจุลประชาสรรค์) มีความสนใจต่อ
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย อยู่ในระดับมากที่สุด