เผยแพร่ผลงานวิชาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางณัฏฐ์ภรณ์ รัตนโชติปภาพร
ตำแหน่ง ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านหัวฝาย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ .50
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหัวฝาย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง ตัวเราและครอบครัว แบบปรนัย 3 ตัวเลือก ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.71 จำนวน
30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
คือ มีประสิทธิภาพ 84.79/83.16
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6588 หรือ
คิดเป็นร้อยละ 65.88
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ มาก