รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาววราพร จันทาทอง
โรงเรียนบ้านแท่นบัลลังก์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแท่นบัลลังก์ อำเภอนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 ชุด ประกอบด้วย 50 กิจกรรมย่อย 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 แผน ใช้เวลาสอน 10 สัปดาห์ ๆละ 5 วัน ๆ ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที และ3) แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นเป็นลำดับ จากก่อนการเรียน และสัปดาห์ที่ 1 – 3 เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับปรับปรุง สัปดาห์ที่ 4 - 5 เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 6 - 8 เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดี และสัปดาห์ที่ 9 - 10 เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก และหลังการเรียน เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมากเช่นกัน