เผยแพร่ผลงานวิชาการ
เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนีย๊ะ ตำบัน ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านท่าน้ำเค็มใต้ อำเภอท่าแพ
จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการหารชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการหาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าน้ำเค็มใต้ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะ เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/82.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 32.67 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน