รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร
การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบสมบูรณ์ (Random Assignment) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มจำนวน1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบอิสระ (t–test Dependent) ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นในภาพรวมมีความสอดคล้องโดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.96
2. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.85/88.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้การหาร โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก