รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตาย
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1 /E2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลประทานผาแตก ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนชลประทานผาแตก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย รายวิชาสุขศึกษา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย รายวิชาสุขศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน ใช้เวลาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนรวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร "E" _"1" /"E" _"2" การหาค่าความยากง่าย และหาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เทคนิค 50% หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 ของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (Kuder Richarson) วิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และวิเคราะห์ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยการเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคน นำเสนอในรูปร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้น สรุปผลได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งหมด 7 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.16/85.89 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุ
การตายของคนไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.31 คิดเป็นร้อยละ 24.37
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคที่เป็นสาเหตุการตายของคนไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุดทุกรายการ โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67