รายงานผลการศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร
ผู้ศึกษา นายสัญชัย อำไพจันทรกุล ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดทองเพลง สำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2557
ผลการศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียน จำนวน 240 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ One-Way ANOVA
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานครมีระดับความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านนักเรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย รองลงมาได้แก่ ด้านมีจิตสาธารณะ ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านมีวินัย ด้านอยู่อย่างพอเพียง และด้านซื่อสัตย์สุจริต ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านใฝ่เรียนรู้และด้านมุ่งมั่นในการทำงาน
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ที่มีเพศ และอายุต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ที่มีระดับชั้นเรียนต่างกัน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทองเพลง สังกัดสำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร คือ 1) ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้แก่ จัดให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ทุกครั้ง, ครูจัดให้นักเรียนได้เข้าร่วมร้องเพลงชาติก่อนเข้าเรียนทุกครั้ง 2) ด้านซื่อสัตย์สุจริต ได้แก่ ครูต้องพยายามให้นักเรียนได้ทำการบ้านหรืองานที่มอบหมายด้วยตนเองไม่ลอกของเพื่อนมาส่ง 3) ด้านมีวินัย ได้แก่ ครูต้องจัดให้นักเรียนเข้าแถวก่อนเข้าห้องเรียน และให้เดินเป็นแถวไปเรียนตามห้องทุกครั้ง 4) ด้านใฝ่เรียนรู้ ได้แก่ โรงเรียนควรมีการจัดนิทรรศการด้านวิชาการให้นักเรียนได้เข้าร่วม 5) ด้านอยู่อย่างพอเพียง ได้แก่ โรงเรียนควรมีโครงการที่เกี่ยวกับการออมเงิน เพื่อฝึกการใช้จ่ายเงินของนักเรียน 6) ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน ได้แก่ ครูต้องมีกิจกรรมเสริมการสอนที่มอบหมายงานให้เด็กได้ทำงานส่ง 7) ด้านรักความเป็นไทย ได้แก่ ครูจะต้องสอนให้เด็กรู้จักการไหว้ผู้ใหญ่ และไหว้กันเอง 8) ด้านมีจิตสาธารณะ ได้แก่ ครูต้องพานักเรียนเข้าร่วมช่วยทำงานให้กับสังคม