LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

usericon



ชื่อเรื่อง      รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้
กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวศิริพร ชัยสาร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านพานพร้าว ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคายเขต1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 7 คน ดำเนินการสอนโดยแบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ใช้เวลาในการสอน 15 ชั่วโมง แบบแผน การทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ E1/E2 , ค่า t-test แบบ Dependent Samples, ค่าเฉลี่ย (x ̅ ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะโดยแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวน การเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ จำนวน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/84.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^