รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้
กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวศิริพร ชัยสาร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านพานพร้าว ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคายเขต1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 7 คน ดำเนินการสอนโดยแบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ใช้เวลาในการสอน 15 ชั่วโมง แบบแผน การทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ E1/E2 , ค่า t-test แบบ Dependent Samples, ค่าเฉลี่ย (x ̅ ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะโดยแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวน การเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ จำนวน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/84.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ของโรเบิร์ต กาเย่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก