รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ” รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายเอกนรินทร์ วีระวงค์
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุด นโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุด นโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง นโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนโรงเรียนมัธยมป่ากลาง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 76 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุดนโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องนโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุด นโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 รายการ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test Dependent Samples ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุด นโยบาย
การเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.89/84.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2.ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุด นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าการทดสอบคะแนนของผู้เรียน มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 18.97 คะแนน และมีคะแนนหลังเรียน เฉลี่ย ( ) เท่ากับ 35.31 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ชุดนโยบายการเงิน การคลัง กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D.= 0.28)