การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โด
ผู้วิจัย นางบุญสิริ จุติ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยโป้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่เผยแพร่ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest- Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยโป้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.93/77.86
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์น่ารู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด