การพัฒนากิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่ม
ผู้ศึกษา : นางวรรณวิสาข์ ทองคำแก้ว
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนบ้านเขานาใน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่มเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเขานาใน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ก่อน-หลังจากการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่มเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเขานาใน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่มเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเขานาใน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านเขานาใน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่มเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเขานาใน แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่มเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเขานาใน เท่ากับ 90.00 / 85.06 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความคิดสร้างสรรค์หลังจากการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่ม สูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกลุ่มเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเขานาใน อยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย =2.64)