ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พืชและสัตว์ ป.5 เทคนิค STAD
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ส าหรับ
นั กเ รี ยนชั้ นประถมศึ กษาปี ที่ 2 โ ดย ใช้ การจั ดกิ จกร รมการเ รี ยนรู้ แบบกลุ่ มร่ วมมื อเทคนิ ค STAD
เพื่ อ 1) สร้างและหาประสิทธิ ภาพของ ชุดกิ จกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมื อ
เทคนิค STAD ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์
กลุ่ มสาร ะการ เรี ย นรู้ วิ ทย าศาสตร์ ส าหรั บนั กเ รี ย นชั้ นปร ะถมศึ กษาปี ที่ 2 โ ดย ใ ช้ การ จั ดกิ จกร ร ม การเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD4 3) เปรียบเที ยบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเรื่ อง พื ชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนการจัดกิ จกรรม
การเรียนรู้ ด้ วยชุ ดกิ จกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสั ตว์ กลุ่มสาระการเรี ยนรู้ วิ ทยาศาสตร์ ส าหรั บ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมื อเทคนิค STAD และ 4) เพื่ อศึ กษาความพึ งพอใจต่ อการเรี ยนด้ วย ชุ ดกิ จกรรมการเรี ยนรู้ เรื่ อง พื ชและสั ตว์ กลุ่ มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่ม
ร่วมมื อเทคนิค STAD ประชากรเป็ นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2560
โรงเรียนวัดนาตาขวัญ ส านักงานเขตพื้ นที่ การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 จังหวั ดระยอง จ านวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งสิ้น 17 คน
เครื่ องมื อที่ ใช้ ปร ะกอบด้ ว ย 1) ชุ ดกิ จกรร มการ เรี ยนรู้ จ านว น 8 ชุ ด และแผนการ จั ด การเรียนรู้ จ านวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวั ดผลสั มฤทธิ์ ทางการเรี ยน ซึ่ งเป็ นแบบทดสอบชนิ ด
เลือกตอบ 3 ตั วเลือก จ านวน 30 ข้ อ ที่ มี ค่าความยากง่าย (P) อยู่ ระหว่ าง 0.50 – 0.70 ค่าอ านาจ
จ าแนก (r) อยู่ระหว่ าง 0.40 – 0.80 ค่าความเชื่อมั่ นทั้ งฉบั บ เท่ ากั บ 0.84 3) แบบสอบถามความพึ ง
พอใจของนักเรี ยนต่ อการเรี ยนด้ วย ชุดกิ จกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่ มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบ บกลุ่มร่วมมื อ
เทคนิค STAD ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดั บ จ านวน 15
ข้อ มีค่าอ านาจจ าแนกรายข้อตั้งแต่ 3.033 ถึง 9.510 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใ ช้ใน
การวิ เคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิ ทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมื อเทคนิค STAD4 มี ประสิทธิ ภาพ
เท่ากับ 82.43/82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ 80/80
2. ดั ชนี ปร ะสิ ทธิ ผลของ ชุ ดกิ จกร รมการเ รี ย นรู้ เรื่ อง พื ชและสั ตว์ กลุ่ มสาระการเ รี ย นรู้
วิ ทยาศาสตร์ ส าหรั บนั กเรี ยนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โ ดยใช้ การจั ดกิ จกรรมการเรี ยนรู้ แบบกลุ่ มร่วมมื อ
เทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.7305 แสดงว่านักเรียนมี ความก้ าวหน้าทางการเรียน 0. 7305 หรือคิดเป็ น
ร้อยละ 73.05 3) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรี ยน เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิ ทยาศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิ ทยาศาสตร์ ส าหรั บนั กเรี ยนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โ ดยใช้ การจั ดกิ จกรรมการเรี ยนรู้ แบบกลุ่ มร่วมมื อ
เทคนิค STAD สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่ม
ร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มากที่สุด (μ = 4.53, σ = 0.07)