LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พืชและสัตว์ ป.5 เทคนิค STAD

usericon


บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ส าหรับ
นั กเ รี ยนชั้ นประถมศึ กษาปี ที่ 2 โ ดย ใช้ การจั ดกิ จกร รมการเ รี ยนรู้ แบบกลุ่ มร่ วมมื อเทคนิ ค STAD
เพื่ อ 1) สร้างและหาประสิทธิ ภาพของ ชุดกิ จกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมื อ
เทคนิค STAD ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์
กลุ่ มสาร ะการ เรี ย นรู้ วิ ทย าศาสตร์ ส าหรั บนั กเ รี ย นชั้ นปร ะถมศึ กษาปี ที่ 2 โ ดย ใ ช้ การ จั ดกิ จกร ร ม การเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD4 3) เปรียบเที ยบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเรื่ อง พื ชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนการจัดกิ จกรรม
การเรียนรู้ ด้ วยชุ ดกิ จกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสั ตว์ กลุ่มสาระการเรี ยนรู้ วิ ทยาศาสตร์ ส าหรั บ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมื อเทคนิค STAD และ 4) เพื่ อศึ กษาความพึ งพอใจต่ อการเรี ยนด้ วย ชุ ดกิ จกรรมการเรี ยนรู้ เรื่ อง พื ชและสั ตว์ กลุ่ มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่ม
ร่วมมื อเทคนิค STAD ประชากรเป็ นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2560
โรงเรียนวัดนาตาขวัญ ส านักงานเขตพื้ นที่ การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 จังหวั ดระยอง จ านวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งสิ้น 17 คน
เครื่ องมื อที่ ใช้ ปร ะกอบด้ ว ย 1) ชุ ดกิ จกรร มการ เรี ยนรู้ จ านว น 8 ชุ ด และแผนการ จั ด การเรียนรู้ จ านวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวั ดผลสั มฤทธิ์ ทางการเรี ยน ซึ่ งเป็ นแบบทดสอบชนิ ด
เลือกตอบ 3 ตั วเลือก จ านวน 30 ข้ อ ที่ มี ค่าความยากง่าย (P) อยู่ ระหว่ าง 0.50 – 0.70 ค่าอ านาจ
จ าแนก (r) อยู่ระหว่ าง 0.40 – 0.80 ค่าความเชื่อมั่ นทั้ งฉบั บ เท่ ากั บ 0.84 3) แบบสอบถามความพึ ง
พอใจของนักเรี ยนต่ อการเรี ยนด้ วย ชุดกิ จกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่ มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบ บกลุ่มร่วมมื อ
เทคนิค STAD ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดั บ จ านวน 15
ข้อ มีค่าอ านาจจ าแนกรายข้อตั้งแต่ 3.033 ถึง 9.510 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใ ช้ใน
การวิ เคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิ ทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมื อเทคนิค STAD4 มี ประสิทธิ ภาพ
เท่ากับ 82.43/82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ 80/80
2. ดั ชนี ปร ะสิ ทธิ ผลของ ชุ ดกิ จกร รมการเ รี ย นรู้ เรื่ อง พื ชและสั ตว์ กลุ่ มสาระการเ รี ย นรู้
วิ ทยาศาสตร์ ส าหรั บนั กเรี ยนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โ ดยใช้ การจั ดกิ จกรรมการเรี ยนรู้ แบบกลุ่ มร่วมมื อ
เทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.7305 แสดงว่านักเรียนมี ความก้ าวหน้าทางการเรียน 0. 7305 หรือคิดเป็ น
ร้อยละ 73.05 3) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรี ยน เรื่ อง พื ชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิ ทยาศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิ ทยาศาสตร์ ส าหรั บนั กเรี ยนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โ ดยใช้ การจั ดกิ จกรรมการเรี ยนรู้ แบบกลุ่ มร่วมมื อ
เทคนิค STAD สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้การจัดกิ จกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่ม
ร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มากที่สุด (μ = 4.53, σ = 0.07)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^