เผยแพร่ผลงานเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์
โปรแกรม Desktop Author รายวิชา การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายไพศาล ศรีจันทร์โฉม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author รายวิชา การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author รายวิชา การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author รายวิชา การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) เว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพของเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2 สถิติการทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) เว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.26/91.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples วิเคราะห์ข้อมูล ผลปรากฏว่า คะแนนแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Desktop Author ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลปรากฏว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.78 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.41