ผลการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเอง การทำความสะอาดเครื่องแต่งกาย
ด้วยมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ และ
เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยะนุช ทรงอภิวัฒน์กุล
สถานศึกษา โรงเรียนน่านปัญญานุxxxล จังหวัดน่าน
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 70/70 2) เปรียบเทียบทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือและเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือและเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest, Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุxxxล จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ แบบประเมินความสอดคล้องของชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ แบบประเมินความสามารถทักษะการช่วยเหลือตนเอง การทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุxxxล จังหวัดน่าน จำนวน 3 ชุด ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.91
2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุxxxล จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ 75.24/73.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (70/70)
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการช่วยเหลือตนเอง การทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ นักเรียนมีทักษะการช่วยเหลือตนเอง การทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือ หลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกทักษะ
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการทำความสะอาดเครื่องแต่งกายด้วยมือและเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรม ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุxxxล จังหวัดน่าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.55 ซึ่งระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด