LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ เผยแพร่ผลงาน

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดโดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา ของเด็กอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ
     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1). เพื่อหาประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาที่พัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2). เพื่อศึกษาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ของเด็กอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1).นิทานประกอบภาพ 10 เรื่อง และเกมฝึกทักษะทางภาษา จำนวน 25 เกม 2).แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูด จำนวน 10 หน่วย รวมทั้งหมด 50 แผน แผนละ 20 นาที 3). แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ 4). แบบประเมินความพร้อมด้านการฟัง และการพูด โดยการสังเกตพฤติกรรมทางภาษาขณะเด็กร่วมกิจกรรม ตามแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาจำนวน 10 หน่วย หน่วยละ 1 ครั้ง รวม 10 ครั้ง’5).แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยนิทานประกอบภาพ และเกมฝึกทักษะทางภาษา การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของเกมฝึกทักษะทางภาษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ทดสอบ ค่า t – test แบบ dependent
    ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3 สรุปผลได้ดังนี้
1.1 นิทานประกอบภาพพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านความเข้าใจเรื่องราวในการฟัง
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.10/82.40 ด้านการพูดเล่าเรื่องสัมพันธ์กับภาพมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/91.40
1.2 เกมฝึกทักษะทางภาษาพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังคำสั่งและปฏิบัติ
ตามมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.04/88.00
    2. ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น
ทุกด้าน ดังนี้
     2.1 เมื่อใช้นิทานประกอบภาพ พัฒนาความสามารถทางภาษา ของเด็กอนุบาลปีที่ 3 ด้านความเข้าใจเรื่องราวในการฟัง พบว่าการทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.40 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์ กับคะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กพบว่า คะแนนสอบหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการพูดเล่าเรื่องสัมพันธ์กับภาพ การทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 91.40 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กพบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     2.2 เมื่อใช้เกมฝึกทักษะทางภาษา พัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กอนุบาลปีที่ 3
ด้านความเข้าใจคำสั่งและปฏิบัติตาม พบว่าการทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.00 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กพบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3. เด็กอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^