นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นของเด็กปฐมวัย เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การวิจัยครั้งนี้มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 2) การพัฒนาเป็นการออกแบบและพัฒนาหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 3)เป็นการทดลองใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4) เพื่อหาประสิทธิผลของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นดังนี้ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4.2) เพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัยและครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 1 ชุด2) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 40 กิจกรรม โดยใช้ประกอบแผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 40 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรม 4) แบบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 20 ข้อ ซึ่งใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 5)แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สูตรหาค่าเฉลี่ย ( ) และสูตรหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบ ค่า t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความ สามารถมิติสัมพันธ์ด้านความเหมือนความต่าง จำนวน 12 กิจกรรม 2) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความ สามารถมิติสัมพันธ์ด้านความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน จำนวน 14 กิจกรรม 3) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความสามารถมิติสัมพันธ์ด้านการต่อเข้าด้วยกัน และการแยกออกจากกัน จำนวน 14 กิจกรรม 2.กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.67/87.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 3) นำกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ไปทดลองใช้กับเด็กอนุบาลปีที่ 3 เด็กมีความสุขสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ผลการพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็ก หลังเรียนด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น มีคะแนน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ระดับมาก ทุกรายการ