LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
        ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย        นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ
ปีการศึกษา    2558
บทคัดย่อ
    การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นของเด็กปฐมวัย เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การวิจัยครั้งนี้มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 2) การพัฒนาเป็นการออกแบบและพัฒนาหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 3)เป็นการทดลองใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4) เพื่อหาประสิทธิผลของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นดังนี้ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4.2) เพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัยและครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 1 ชุด2) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 40 กิจกรรม โดยใช้ประกอบแผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 40 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรม 4) แบบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 20 ข้อ ซึ่งใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 5)แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สูตรหาค่าเฉลี่ย ( ) และสูตรหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบ ค่า t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (content Analysis)
     ผลการวิจัยพบว่า 1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความ สามารถมิติสัมพันธ์ด้านความเหมือนความต่าง จำนวน 12 กิจกรรม 2) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความ สามารถมิติสัมพันธ์ด้านความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน จำนวน 14 กิจกรรม 3) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความสามารถมิติสัมพันธ์ด้านการต่อเข้าด้วยกัน และการแยกออกจากกัน จำนวน 14 กิจกรรม 2.กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.67/87.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 3) นำกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ไปทดลองใช้กับเด็กอนุบาลปีที่ 3 เด็กมีความสุขสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ผลการพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็ก หลังเรียนด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น มีคะแนน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ระดับมาก ทุกรายการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^