แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวชุดาภรณ์ พิลัย
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ. 2 วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ประโยค 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้ใช้เวลาแผนละ 3 ชั่วโมง จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ระหว่าง .47 - .77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง .40 - .87 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .941
4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.68/87.16 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.8117 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51