LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี

usericon

เรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี
    รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา    นางสาวสุนทรี อ่อนสุวรรณ
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบางบัวทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
แนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปฏิกิริยาเคมี 3) แบบประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ และ 4) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ¯X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และการทดสอบค่าที ( t-test Dependent ) ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.43/83.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก ( ¯X = 4.03, S = 0.43 )
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว
สะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจ
ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (¯X = 4.24, S = 0.35)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^