การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวกรรณิกา ใจอินทร์
โรงเรียน บ้านจาค่า สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลาปง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิธีการดาเนินการวิจัยในกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ ผู้วิจัยดาเนินการสร้างแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จานวน 6 เล่ม นาไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จานวน 5 ท่าน ประเมินความเหมาะสม จากนั้นนาไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 75/75 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจาค่า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสาคัญทางสถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีแบบฝึกทักษะจานวน 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 การเขียนสื่อสาร เล่มที่ 2 การเขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิด เล่มที่ 3 การเขียนเรียงความ เล่มที่ที่ 4 การเขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน เล่มที่ 5 การเขียนจดหมายส่วนตัว เล่มที่ 6 การเขียนตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ผู้เชี่ยวชาญจานวน 5 ท่าน ประเมินว่า
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อนาไปทดลองใช้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.02/78.45 2) ความสามารถในการเขียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด