LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

usericon

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวกรรณิกา ใจอินทร์
โรงเรียน บ้านจาค่า สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลาปง เขต 1
ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิธีการดาเนินการวิจัยในกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ ผู้วิจัยดาเนินการสร้างแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จานวน 6 เล่ม นาไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จานวน 5 ท่าน ประเมินความเหมาะสม จากนั้นนาไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 75/75 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจาค่า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสาคัญทางสถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีแบบฝึกทักษะจานวน 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 การเขียนสื่อสาร เล่มที่ 2 การเขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิด เล่มที่ 3 การเขียนเรียงความ เล่มที่ที่ 4 การเขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน เล่มที่ 5 การเขียนจดหมายส่วนตัว เล่มที่ 6 การเขียนตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ผู้เชี่ยวชาญจานวน 5 ท่าน ประเมินว่า
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อนาไปทดลองใช้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.02/78.45 2) ความสามารถในการเขียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^