การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต
โดยชุดกิจกรรมตามการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดย : เอกพงศ์ บัวพูล
ปีการศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมตามการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนตราษตระการคุณ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 136 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลอง One–Group Pretest–Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมตามการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดกิจกรรม 8 ชุด ชุดละ 5 ข้อ แบบปรนัย 5 ตัวเลือก รวมจำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรมจำนวน 15 ข้อ และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (%) และสถิติที (t - test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมตามการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/82.90 ซึ่งมีตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมในระดับ มาก (x-bar = 4.23, S.D. = 0.69)