รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
รายวิชาชีววิทยา3รหัสวิชา ว30243 โรงเรียนราษีไศล
ผู้รายงานนางอรทัย ยุวจิตราxxxล
ปีที่ศึกษา2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243
โรงเรียนราษีไศลมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา3รหัสวิชา ว30243โรงเรียนราษีไศลเทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70ของคะแนนเต็มและมีจำนวนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E)เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ห้อง 5โรงเรียนราษีไศลภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 36 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง(Pre-Experimental design)แบบที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว มีการทำแบบทดสอบหลังเรียน (One shot case study design)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา3รหัสวิชา ว30243จำนวน 11แผน จำนวน 17ชั่วโมง2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก จำนวน 40 ข้อ จำนวน1 ฉบับมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(rcc)เท่ากับ 0.653)แบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
จากการศึกษาสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น(7E)รายวิชาชีววิทยา 3รหัสวิชา ว30243โรงเรียนราษีไศล มีนักเรียนได้คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 40 คะแนน (28คะแนน) และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 31คน คิดเป็นร้อยละ 86.11ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E)เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5รายวิชาชีววิทยา3รหัสวิชา ว30243 โรงเรียนราศีไศล ในระดับมากที่สุด