รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพ
ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม
Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.67 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ ค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.25/81.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ เท่ากับ 0.7026 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าและมีความรู้จากการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.26
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ เป็นวิธีการที่เหมาะสม
และเป็นสื่อการสอนที่ดี ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตาม
ความถนัด เต็มศักยภาพของนักเรียน และช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เรียน
มีความพึงพอใจในการเรียน รายวิชาการแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop