รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย
ชื่อผู้ศึกษา : ทัศนีย์ ปทุมสูติ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนให้สูงขึ้นโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ยที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้ค่า E1, E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ . 87.83/85.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัวและชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก คือ อันดับที่ 1 สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 5.00) อันดับที่ 2 เนื้อหาเหมาะสมกับเวลาที่ใช้ทำกิจกรรม = 4.93) และอันดับที่ 3 มีจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ มีคำชี้แจงในการใช้ชัดเจน ( = 4.87) ฉันสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ( = 4.87) ส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น ( = 4.87)