เผยแพร่ผลงานวิชาการ ภาษาไทย ป.6
ชื่อผู้ศึกษา ผกาพันธ์ ดิ้นทอง
สังกัด โรงเรียนวัดอรัญคามวารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียน สรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญคามวารี (2)เพื่อตรวจสอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และ การเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ 2.1)หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ 2.2)เปรียบเทียบการอ่านจับใจความสำคัญ 2.3)เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 2.4)เปรียบเทียบการเขียนสรุปความ 2.5) ศึกษาความพึงพอใจ ประชากร ที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 5 เรื่อง คือ เรื่องนิทานน้ำดี เรื่องข่าวเท้าความ เรื่องร้อยกรองต้องใจ เรื่องเพลงเพลินใจ และเรื่องบทความดีมีสาระ ใช้เวลาทดลอง 40 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนสรุปความ ก่อนการใช้กับหลัง การใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ชุด 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)เปรียบเทียบคะแนนวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ คะแนนวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และคะแนนวัดทักษะการเขียนสรุปความ ก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ วิลคอกซอน (Wilcoxon Match – Pairs Signed – Rank test)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/82.16 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 มีความสอดคล้องกับสมมุติฐานผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกกับหลังการใช้แบบฝึกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 90.20 มีความสอดคล้องกับสมมุติฐาน