LASTEST NEWS

09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคบางแสน รับสมัครพนักงานราชการครู 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 12-19 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยการอาชีพปราสาท รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-26 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรม รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-29 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ รับสมัครพนักงานราชการครู วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 25-29 พ.ย.2567 08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า”

เผยแพร่ผลงานวิชาการ ภาษาไทย ป.6

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนา แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา    ผกาพันธ์ ดิ้นทอง
สังกัด     โรงเรียนวัดอรัญคามวารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีการศึกษา    2560
บทคัดย่อ
    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียน สรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญคามวารี (2)เพื่อตรวจสอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และ การเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ 2.1)หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ 2.2)เปรียบเทียบการอ่านจับใจความสำคัญ 2.3)เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 2.4)เปรียบเทียบการเขียนสรุปความ 2.5) ศึกษาความพึงพอใจ ประชากร ที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 5 เรื่อง คือ เรื่องนิทานน้ำดี เรื่องข่าวเท้าความ เรื่องร้อยกรองต้องใจ เรื่องเพลงเพลินใจ และเรื่องบทความดีมีสาระ ใช้เวลาทดลอง 40 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนสรุปความ ก่อนการใช้กับหลัง การใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ชุด 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)เปรียบเทียบคะแนนวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ คะแนนวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และคะแนนวัดทักษะการเขียนสรุปความ ก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ วิลคอกซอน (Wilcoxon Match – Pairs Signed – Rank test)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสรุปความ โดยใช้หมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/82.16 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 มีความสอดคล้องกับสมมุติฐานผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกกับหลังการใช้แบบฝึกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 90.20 มีความสอดคล้องกับสมมุติฐาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^