บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ผู้รายงาน จินดาพร เทียมภักดี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาผลการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ตจำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า1. บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 84.78/81.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่องการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3