รายงานการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียน
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์
เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางนันทวรรณ พันธ์เพชร
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดนารังนก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 1) ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เป็นแบบทดสอบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก แบบเลือกตอบเชิงซ้อน และแบบอัตนัย จำนวน 15 ข้อ 40 คะแนน จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธี /
การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สูตรร้อยละความก้าวหน้าและการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สูตร ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 86.93 / 85.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.14 คือ หลังเรียน 85.91 และก่อนเรียน 54.77 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้ชุดฝึกอ่านเขียนเรียนวิเคราะห์ เพาะปัญญาด้วย PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62)