รายงานผลการพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา อุทัน นาคาธร
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนปางมะกาดวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปางมะกาดวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.19/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ .6835 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น .6835 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.35 3) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 11.87 คิดเป็นร้อยละ 39.57 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก