การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำฯ
ชื่อผู้วิจัย : นางพิมพ์พิสุทธ์ สุทธหลวง
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำขั้นพื้นฐานตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำขั้นพื้นฐาน
ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ มีประสิทธิภาพ 81.78/82.05 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.57)