LASTEST NEWS

24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level 24 ก.ค. 2567รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มแก้หนี้ครูเป็นไปตามเป้า นายกฯชื่นชมศธ.ทำได้ดี 23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567 23 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย / ประถมศึกษา รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-26 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 100 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 23 ก.ค. 2567ศธ.เล็งแก้หนี้ครูระยะยาววางแผนให้ยื่นกู้สหกรณ์ข้ามจังหวัดได้ 23 ก.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบ ภาค ก และ ภาค ข ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวศึกษา ปี 2567 (ภายใน 9 ส.ค.2567)

รายงานการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ ชั้น อ.2

usericon

ชื่อเรื่อง        : รายงานการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง
ชื่อผู้รายงาน        : นางสมพิศ สมร่าง
ปีที่ศึกษา        : ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้นต่อเติมงานศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและศึกษาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวทอง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มีจำนวน 1 ห้องเรียน เป็นเด็กชาย จำนวน 6 คน และเด็กหญิง จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ลากเส้น ต่อเติมงานศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดกิจกรรมและแบบประเมินทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ โดยจำแนกทักษะการเขียนออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านลีลามือ ด้านการต่อภาพให้สมบูรณ์และด้านการลากเส้นตามแบบ ซึ่งชุดกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ประกอบด้วย กิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็กลงมือทำ ตัวอย่างชิ้นงาน จุดประสงค์ ขั้นตอนและวัสดุอุปกรณ์สำหรับครูในการเตรียมให้เด็กล่วงหน้า มีทั้งหมด 9 เล่ม 9 หน่วยการเรียนรู้ 42 กิจกรรม ใช้ประกอบกับแผนการจัดกิจกรรม มีทั้งหมด 2 เล่ม จัดกิจกรรม 1 หน่วยการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลา 09.40 – 10.10 น.
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะการเขียนของเด็กหลังทํากิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ในภาพรวมสูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบว่า ทักษะการเขียนดานลีลามือ ด้านการลากเสนตอจุดใหเปนภาพใหสมบูรณและดานการลากเสนตอจุดโดยสรางภาพตามแบบที่กําหนดของเด็กปฐมวัยหลังทํากิจกรรมสูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เช่นกัน
2. พัฒนาการทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรม
โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยภาพรวมมีทักษะการเขียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20.35 จากทักษะการเขียนเดิม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงทักษะการเขียนเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ด้านลากเสนตอจุดใหเปนรูปตามแบบที่กําหนด คิดเป็นร้อยละ 56.09 รองลงมาได้แก่ ด้านต่อจุดให้เป็นภาพสมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 14.24 และด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงทักษะการเขียนน้อยที่ คือ ลีลามือ คิดเป็นร้อยละ 7.36 ตามลำดับ
    การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ เด็กมีทักษะด้านการเขียนสูงขึ้น เนื่องจากเด็กไดเคลื่อนไหวของรางกายโดยเฉพาะการใชกลามเนื้อเล็กในการหยิบจับ สื่อแมพิมพ ได้ใชกลามเนื้อเล็ก ในการวาดภาพระบายสีตอเติมภาพตามความคิดและจินตนาการเด็ก ไดเรียนรูจากการกระทํา ไดปฏิบัติจริง ไดกระทําอยางอิสระและทําซ้ำๆ บอยๆ สงผลใหเด็กปฐมวัยมีทักษะการเขียนสูงขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^