การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS)
โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนฝางวิทยายน
ชื่อผู้วิจัย นายประเวส นามสีฐาน ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนฝางวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฝางวิทยายน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฝางวิทยายน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอน ด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ฝางวิทยายน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนฝางวิทยายน กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ที่เรียนวิชา ง32243 คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากจำนวนห้องเรียน การวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งการทดลอง One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบที (t-test)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผนใช้เวลา 16 ชั่วโมง 2) เว็บไซต์ห้องเรียนออนไลน์บนเครือข่าย Google for Education @fangwit.ac.th เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.23-0.65 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 – 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR20) เท่ากับ 0.90 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.17/81.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ที่เรียนด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x ̅=18.05) มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 1.47 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (x ̅=24.41) มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.81 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 มีค่า t เท่ากับ 30.92
3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอน ด้วยกระบวนการ 5 STEPs (QSCCS) โดยใช้เว็บเป็นฐาน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅=4.57) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.63 จัดว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านประโยชน์ที่นักเรียนได้รับ มีค่าเฉลี่ยรวม (x ̅=4.59) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.65 รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยรวม (x ̅=4.57) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.61 ด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยรวม (x ̅=4.55) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.63