เผยแพร่ผลงานคณิตศาสตร์ชั้นป.2
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยงาน โรงเรียนวัดม่วง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน นางสาวอัมพรรัตน์ ทองเนียม
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและ การดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ให้ได้ประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ สาระจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดม่วง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและ การดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/82.41 เป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดม่วง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดม่วง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สาระจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด