การพัฒนาบทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง2306 รายวิชา เทคโนโลยี 3
ผู้รายงาน นายณปวร คงทอง
หน่วยงาน โรงเรียนปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 ห้อง 4 ห้อง 12 ที่ลงทะเบียนเรียน รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 จำนวน 124 คน ของโรงเรียนปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพบทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบประเมินคุณภาพคู่มือการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตรประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 86.21/83.75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รหัสวิชา ง23106 รายวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.74, S.D. = 0.23)