การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค MIA
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน ปุณยวีร์ แสงมนตรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน ฉบับละ 40 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึก โดยใช้สูตร E1/E2 และทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 84.89/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค MIA อยู่ในระดับมากที่สุด